Những năm gần đây, lĩnh vực Bất động sản như thỏi nam châm thu hút sự quan tâm của nhiều người tìm kiếm mức thu nhập “khủng” lên đến 7 – 8 con số “0”. Theo thời gian, những định kiến cũ về một nhân viên kinh doanh BĐS được thay thế bằng một hình ảnh đầy tính chuyên nghiệp, có đào tạo chuyên môn tốt và đặc biệt vô cùng giỏi nắm bắt tâm lý khách hàng. Bài viết dưới đây chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm từ một nhân viên kinh doanh BĐS có nhiều năm trong nghề.
Nhân viên kinh doanh BĐS là gì?
Khái niệm
Nhân viên kinh doanh bất động sản có độ tuổi từ 18 – 45 và hầu hết số lượng lớn là những người trẻ đang tìm kiếm công việc có mức thu nhập cao, đặc biệt là ngành này không quá khắt khe yêu cầu cao về trình độ hay kinh nghiệm.
Nhân viên kinh doanh BĐS còn có tên gọi khác là Chuyên viên tư vấn BĐS hoặc dân dã hơn gọi là: Nhân viên Sale Bất động sản. Họ đảm nhận việc kết nối giữa doanh nghiệp, tập đoàn hay chủ đầu tư với các khách hàng.
Công việc
Thuyết phục, tư vấn, đưa ra phương án, phân tích thị trường,… và giải quyết được nhu cầu, mong muốn của khách hàng là nhiệm vụ của một nhân viên kinh doanh BĐS. Nói đơn giản hơn là tư vấn, thuyết phục khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp mình đang kinh doanh, ví dụ như: đất nền, Shophouse, biệt thự, căn hộ cao cấp,…
Sau khi đã đạt được thỏa thuận giao dịch giữa hai bên, Sale sẽ nhận được phần trăm phí hoa hồng dựa trên giá trị sản phẩm bất động sản theo thỏa thuận ban đầu của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó khi đã dày dặn kinh nghiệm, nhân viên kinh doanh bđs cũng có thể nhận thêm những công việc phụ khác để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất như: thực hiện thủ tục giấy tờ liên quan đến pháp lý nhà đất, công chứng, sang tên. Tất nhiên là mình cũng sẽ nhận được khoảng phí từ các công việc này.
Đi vào chi tiết công việc của một nhân viên kinh doanh BĐS, họ sẽ có những đầu mục công việc như:
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- Gọi điện thoại tư vấn cho các khách hàng tiềm năng
- Lưu giữ và cập nhật danh sách bất động sản được chào bán sau đó tiến hành phân tích, khảo sát thị trường.
- Xác định rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đưa ra giải pháp phù hợp cho họ.
- Giải đáp những vướng mắc, câu hỏi của khách hàng về sản phẩm.
- Hướng dẫn khách hàng tham quan dự án và chọn sản phẩm phù hợp.
- Đăng tin, cập nhật những thông tin mới nhất trên các nền tảng mạng xã hội.
- Chạy quảng cáo Facebook, Google tìm kiếm khách hàng
- Chuẩn bị giấy tờ cần thiết (leaflet, brochure, hợp đồng, hợp đồng cho thuê…).
- Mở rộng mối quan hệ xã hội, hợp tác với những đối tác có liên quan mật thiết đến lĩnh vực BĐS (thẩm định, ngân hàng, luật sư,…)
- Chăm sóc khách hàng tốt sau giao dịch, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Người môi giới cần trang bị những gì?
Để trở thành một người nhân viên kinh doanh bđs chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao thì đầu tiên cần chuẩn bị chính là tư tưởng, tâm lý vững vàng và mạnh mẽ.
Niềm đam mê nhiệt huyết, kiên trì với nghề Bất động sản:
Có đam mê và kiên trì thì mọi gian nan thử thách có thể dễ dàng vượt qua. Nó chính là nguồn động lực lớn nhất và bền nhất để giúp chúng ta theo đuổi với ngành này.
Sẽ có đôi lúc, Sale sẽ gặp trường hợp khách hủy cọc phút chót, đó dường như là điều tiếc nuối nhất của nhân viên kinh doanh bđs. Nếu như thật sự không có đam mê, yêu thích, kiên trì theo đuổi đến cùng thì bạn cũng sẽ giống như nhiều người, dễ dàng nản lòng và bỏ cuộc trong vòng 1 – 2 tháng.
Ham học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức:
Trong lĩnh vực Bất động sản này, có nhiều kiến thức vô cùng quan trọng và nó cũng là công cụ phục vụ cho công việc của một nhân viên kinh doanh bđs, chẳng hạn như kiến thức về: vị trí, cơ sở hạ tầng, phong thủy, mặt bằng,… Càng nhiều kiến thức bạn lĩnh hội được thì cơ hội thuyết phục được khách hàng càng cao.
Chủ động trong công việc:
Chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng, không nên phụ thuộc quá nhiều sự hỗ trợ từ dữ liệu khách hàng có sẵn, phòng ban khác. Một nhân viên kinh doanh bđs có nhiều kinh nghiệm thường sự chủ động tìm kiếm khách hàng mọi lúc mọi nơi sẽ đem lại nhiều kết quả tích cực hơn rất nhiều.
Tâm lý vững vàng, thái độ chuyên nghiệp:
Chuyện “khách hàng là thượng đế” hết sức bình thường trong nghề này. Mỗi khách hàng là một tính cách khác nhau, chúng ta luôn luôn giữ một thái độ vui vẻ, hòa nhã, chuyên nghiệp. Chỉ cần thể hiện thái độ phản ứng lại với khách, thì người thiệt thòi nhất vẫn là bạn.
Tiếp nối tư tưởng đó là kỹ năng cần có. Kỹ năng có thể trau dồi từ những nhân viên kinh doanh bđs nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ lại hoặc tham gia vào các buổi đào tạo của doanh nghiệp.
Kỹ năng giao tiếp, thương lượng và đàm phán:
Ăn nói lưu loát, rõ ràng, mạch lạc là điều quan trọng để có thể tư vấn được cho khách hàng. Tùy vào ngữ cảnh và đối tượng khách hàng, việc sử dụng ngôn từ chính xác có thể tạo cho cuộc trò chuyện trở nên dễ dàng và gần gũi.
Kỹ năng chốt sale
Việc chèn ép khách hàng xuống cọc sẽ biến giao dịch thành công thành cơ hội. Một người nhân viên kinh doanh bđs có chuyên môn tốt sẽ biết cách thuyết phục khách hàng để họ cảm thấy yên tâm và tin tưởng lựa chọn sản phẩm của mình.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Sau giai đoạn đặt cọc giao dịch, họ sẽ tiếp tục chăm sóc khách hàng, luôn cập nhật những thông tin mới nhất, để ý đến sự quan tâm và giải đáp những thắc mắc của người khách đó để duy trì sự tin cậy và an tâm, chứ đừng lấy được tiền rồi cuối cùng bỏ rơi họ.
Bài viết này chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của một nhân viên kinh doanh BĐS có nhiều năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, hãy tiếp tục tiếp thu những kiến thức mới, càng lĩnh hội được nhiều, bạn càng trở nên tài giỏi trong lĩnh vực mình đang theo đuổi.
Hiện tại TTG Capital đang có chương trình tuyển dụng BĐS. Tham khảo ngay mô tả công việc, những lợi ích hấp dẫn: hoa hồng cao, chính sách thưởng đầy đủ hậu hĩnh… tại đây.